Đồng hành cùng sự phát triển của Phụ nữ

Tin tức

Tin tức

Liên hệ

Giao lưu kết nối sinh kế – Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số tại Điện Biên

16.06.2025
Admin
Trong ba ngày từ 13 đến 15/6/2025, tại tỉnh Điện Biên – một trong những địa phương lịch sử vùng Tây Bắc – đã diễn ra chương trình “Giao lưu kết nối, giới thiệu mô hình sinh kế hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người”.

Sự kiện do Trung tâm Hỗ trợ Phụ nữ phát triển trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên tổ chức, trong khuôn khổ Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lãnh đạo Trung tâm Hỗ trợ Phụ nữ Phát triển cùng đại diện Hội LHPN, tỉnh đoàn, hội nông dân tỉnh Điện Biên cắt băng khai mạc chương trình

Hoạt động giao lưu lần này không chỉ là một không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mà còn là dịp để tôn vinh những nỗ lực vượt khó, làm kinh tế giỏi của phụ nữ địa phương, đặc biệt là những nạn nhân từng chịu ảnh hưởng bởi nạn mua bán người. Với 22 mô hình sinh kế tiêu biểu đến từ các huyện, thành phố của tỉnh Điện Biên, chương trình đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh, qua đó lan tỏa thông điệp về sự phục hồi, hội nhập và khát vọng vươn lên của phụ nữ vùng dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Dương Thị Ngọc Linh – Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phụ nữ phát triển – nhấn mạnh: “Đây là hoạt động mang tính kết nối sâu rộng giữa các mô hình sinh kế tiêu biểu của phụ nữ, nhằm quảng bá sản phẩm OCOP, tiểu thủ công nghiệp và đặc sản địa phương, đồng thời khuyến khích chị em phụ nữ – đặc biệt là những người từng là nạn nhân bị mua bán – mạnh dạn tái hoà nhập cộng đồng, tham gia phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững”.

Với bản sắc văn hóa đa dạng của hơn 19 dân tộc anh em, phụ nữ Điện Biên có nhiều tiềm năng để đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Hoạt động giới thiệu sản phẩm  còn là điểm hẹn để phụ nữ giao lưu, học hỏi, mở rộng mạng lưới đối tác và tìm kiếm cơ hội phát triển sản phẩm ra thị trường rộng lớn hơn. Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, việc kết nối mô hình sinh kế với các nền tảng công nghệ cũng là một bước đi chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm vùng cao.

Cùng với hoạt động giao lưu, chuỗi sự kiện còn có các nội dung đồng hành thiết thực như “Hội thảo ứng dụng Công nghệ thông tin hỗ trợ phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, “Tập huấn hướng dẫn, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm qua sàn thương mại điện tử”. Những hoạt động này không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số, mà còn giúp chị em phụ nữ dần tự tin tiếp cận công nghệ thông tin để áp dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Điện Biên là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, song cũng sở hữu tiềm năng lớn trong phát triển kinh tế nông nghiệp, du lịch sinh thái, sản phẩm bản địa và tiểu thủ công nghiệp. Phụ nữ nơi đây – đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số – đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế hộ gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều rào cản vẫn còn tồn tại như hạn chế về kiến thức thị trường, kỹ năng kinh doanh, công nghệ và mạng lưới tiêu thụ sản phẩm.

Gian hàng café Mường Ảng Điện Biên nhận được sự quan tâm của đông đảo khách thăm quan tại chương trình Giao lưu

Dự án 8 – với trọng tâm “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” – chính là cầu nối quan trọng để tháo gỡ những nút thắt đó. Bằng việc tạo cơ hội tiếp cận nguồn lực, thúc đẩy sinh kế, nâng cao năng lực và vị thế cho phụ nữ, Dự án 8 không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm nghèo bền vững mà còn khẳng định vai trò trung tâm của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Thành công của chương trình giao lưu tại Điện Biên một lần nữa chứng minh rằng, khi phụ nữ được tạo điều kiện đầy đủ về kiến thức, cơ hội và sự hỗ trợ thiết thực, họ sẽ trở thành lực lượng tiên phong trong công cuộc thay đổi cộng đồng – từ những ngôi làng vùng cao heo hút cho đến các thị trường tiêu dùng rộng lớn hơn trên cả nước.

Tin tức liên quan

Động lực cho người phụ nữ xây dựng thương hiệu bánh chưng “Mai béo”
30.05.2025

Động lực cho người phụ nữ xây dựng thương hiệu bánh chưng “Mai béo”

Bánh chưng là món ăn tinh hoa của văn hóa ẩm thực Việt. Với chị Hoa Thị Mai ở xã Tiên Dược, Sóc Sơn, Hà Nội, món ăn truyền thống ấy còn là cơ hội để khởi nghiệp, làm giàu chính đáng, và tạo việc làm cho nhiều phụ nữ quanh mình.
Người phụ nữ “vẽ” tương lai từ những hạt gạo Việt
29.05.2025

Người phụ nữ “vẽ” tương lai từ những hạt gạo Việt

“Tôi từ một người không được học về hội họa đã tự mày mò, đúc rút kinh nghiệm bằng niềm say mê với từng mẻ gạo rang, nhờ thế tôi tự mình tạo ra được 42 màu sắc khác nhau cho tranh gạo” – Chị Nguyễn Thị Vân, chủ cơ sở tranh gạo Vân Quân tự hào chia sẻ.
Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tư nhân thông qua Giải thưởng Phát triển Kinh doanh
19.05.2025

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tư nhân thông qua Giải thưởng Phát triển Kinh doanh

Giải thưởng Phát triển Kinh doanh thuộc chương trình Dự án “Tăng trưởng doanh nghiệp của tôi” đã trao 280 triệu đồng cho 29 nữ chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh xuất sắc vào sáng ngày 16/5/2025 để các chị em phát triển và củng cố hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.